Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

BÁC ƠI THƯƠNG NHỚ NÀO NGUÔI  Trọng nguyễn
Ngâm
Dù xa xôi cũng đến
Dù gìa yếu cũng đi
Miền Nam ơi, miền Nam trong trái tim…
1. Miền Nam trong trái tim tôi, dù già yếu cũng đi dù xa xôi cũng đến. Bạn ơi có nghe lời Bác gọi mà tim mình thổn thức, khi chưa rước Bác vào Nam để trên đất Thăng Long ngày đêm Bác thương nhớ khôn. . .cùng.
Mỗi sáng Bác vẫn đi xa dù sương gió lạnh lùng. Bác biết mình tuổi cao sức yếu, muốn đến với miền Nam là phải vượt Trường Sơn. Sợ bận bịu các con Bác phải luyện tập đôi chân, đi thật khoẻ như bàn chân vạn dặm. Ôi con đường đã thấm mồ hôi, vì miền Nam Bác đâu quảng ngạy tuổi già sức yếu.
2.  Bác ơi! Bây giờ con đến lăng thăm Bác, nước mắt ngậm ngùi chảy xuống bên lăng. Con tự trách mình không được rước Bác vào Nam, để chuyến đi xa Bác đi mãi không về(-). Bác tha lỗi cho con trong từng trận đánh còn quá vụn về. Bác đã truyền lệnh vì độc lập vì tự do “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào”. Tiến lên chiến sĩ đồng bào, Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn. Con đã chậm chân nên về đây đứng khóc, khóc suốt đời mình chưa vơi bớt nỗi sót xa.
Ngâm
Con về quê Bác.
Phía mặt trời lên là núi Huệ.
Giếng Cốc sau nhà quê ngoại gọi Làng Sen.
Nơi có dòng lam Giang thuở ấu thơ Bác thường ra tắm.
Ôi con sông hiền trong mát quanh năm.
5. Người vẫn chuyền đưa bàn tay lướt nhanh trên từng hiện vật rồi dừng lại thật lâu bên khung cửi. Đôi mắt mơ màn nhìn núi cao trước mặt giọng đã khàn hơi lời nói thì thầm đứt quản như đang nói với người xưa ngần ấy vô …cùng.
Theo cánh tay con nhìn sang núi Huệ mây trắng bồng bềnh. Mẹ của Bác đang nằm ở đó, trọn đời người bên khung cửi hẩm hiu. Bà dệt đoạn vải cuối cùng định may áo cho con, đã thành vải liệm và vành tang trắng. Bác ơi con đứng lặng nghe cổ mình đăng đắn, nhìn núi Huệ mờ xa trong mây khói lam chiều.
6. Ôi ! Từ những đau buồn mất mát, từ nỗi nghèo của quê nhỏ Làng Sen, cùng với nỗi đau của người dân nô lệ. Bác ngậm ngùi giã từ núi Huệ một đêm mưa. Để bây giờ trong tim ta có Bác, có đất nước này và tình thương nhớ nào nguôi. Bác ơi ! llúc sinh thời con chưa được gặp, khi Bác đi xa con không kịp tiễn đưa. Để bây giờ đã hơn ba mươi năm chẳng, con mới về đây và được khóc bên người.
Ơi 30 năm khoảng cách thời gian, không làm phai nhạc nỗi lòng của con.
Bác đã cho con đôi bàn chân vạn dặm, từ những con người vất vả thấm mồ hôi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét