Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

BÁC SẼ VỀ THĂM LẠI MIỀN NAM
                                                          
***


·       NGUYỄN TRUNG NGUYÊN


Nói lối:

Bác sẽ về thăm lại miền Nam
Nơi luôn có chỗ trong trái tim của Bác
Nơi có cây vú sữa đâm chồi từ chót mũi Cà Mau
Vẫn luôn đợi, luôn chờ người cha kính yêu của đất nước.

           VỌNG CỔ

          I. Chúng con chờ Bác vào thăm trong ngày thống nhất, mảnh đất miền Nam tràn dâng thương nhớ. Bác Hồ ơi! Người đi lâu quá chưa… về. Bóng dáng Bác đâu đây dường như vẫn cận kề. Trong trái tim Người, miền Nam luôn hiện diện, mơ ước của Người là độc lập, tự do. Cả cuộc đời Người lo cho nước, cho dân, một viên gạch nóng giữa trời đông lạnh giá. Cháo bẹ, rau măng, rừng sâu, núi thẳm; Người vượt qua mọi gian lao để dựng hình Tổ quốc.


           II. Bến Nhà Rồng năm xưa nơi Người ra đi tìm đường cứu nước; chim ríu rít hoan ca, hoa mở lòng xòe cánh mừng đón Bác vào Nam trong giờ phút tương phùng. Ôi! Giấc mơ của hàng triệu triệu con người. Bác sẽ qua Bến Tre – Rạch Giá, sẽ đi khắp mọi nẽo đường Châu Đốc – Cần Thơ. Chót mũi Năm Căn đang lấn biển, lấp sông, Bác lại chỉ cho chúng con như thuở còn đánh giặc. Bác sẽ mỉm cười khi đứng trên cầu Mỹ Thuận, mắt sáng ngời nhìn những cánh đồng vàng lúa trĩu mênh mông.

          Nói lối:

Bác sẽ về thăm lại miền Nam
Sẽ đến từng nhà, sẽ quấn vào cổ chiếc khăn rằn Nam bộ
Sẽ hỏi chúng con chuyện lúa làm ba vụ
Bác sẽ gật gù khi nếm hạt cơm thơm.

VỌNG CỔ

V. Bác sẽ cùng chúng con đi đến những dòng sông, thăm từng con rạch, cây cầu tre, bến nước. Bác dặn phải biết quý trọng từng hột phân, nhánh lúa, từng hạt phù sa khi mùa lũ đang… về. Biết giúp đỡ nhau trong gian khó mọi bề. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Lúc nào Người cũng hai bộ quần áo mà thôi nhưng con biết Bác sẽ gởi một cho chúng con chống chọi cái lạnh trong mùa giông bão. Ôi! Tấm lòng người cha kính yêu sao quá ấm áp ngọt ngào.

VI. Chiếc Huân chương Sao vàng cao quý còn đây, người miền Nam luôn ước ao một ngày gặp Bác. Đất nước còn cắt chia chưa có ngày thống nhất, Bác không một ngày ăn ngủ được yên. Nay non sông nối liền một dãy Bắc Nam, cờ tổ quốc đang tung bay lộng gió; thì Bác Hồ ơi! Người đi xa mãi mãi, miền Nam chúng con luôn thương nhớ quặn lòng.

                   “Người là cha, là Bác, là anh
                    Quả tim lớn lọc trăm dòng máu đỏ”
                   Miền Nam hằng bao thương nhớ
                    Mơ một ngày Bác sẽ vào thăm./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét