Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

GIÂY PHÚT NGẬM NGÙI
 (Viễn Châu)
Câu 1.
Mười mấy năm xa xứ, là mười mấy năm chinh chiến
Nay về Tiểu Cần lòng xao xuyến bâng khuâng
Khi ra đi đang độ tuổi còn xuân
Ngày trở lại tóc xanh đà điểm trắng
Trở lại quê hương xưa tôi nghe tâm tư ngậm ngùi bao kỹ niệm, miền đất thân yêu sau mấy lần dâu biển, vẫn ghi đậm trong tôi muôn thuở nặng ân…. tình
Lối nhỏ vào thôn tôi rẽ bước một mình
Mười mấy năm làm thân viễn xứ
Nay trỡ về thăm lại xóm làng xưa
Thôn ấp ngày nào đổ nát hoang
Nay lại vang lên tiếng hát tiếng đàn
Khóm trúc bên đường cành lá phất phơ
Như đón chào ai trở về xóm nhỏ
Câu 2:
Cây điệp bên sông sơ vơ vì pháo giặc
Nay mấy cành tươi lại nở nụ hoa hồng….
Nhà mẹ đơn bên bến nước xuôi dòng
Mẹ bở ngỡ nhìn tôi như cố nhớ
Tôi nói tên mình nước mắt mẹ rưng rưng
Trên bàn thờ phản khất khói hương
Hình ảnh người chiến sĩ năm xưa với nụ cười rạng rỡ
Nắm tay tôi nghẹn ngào khẻ nói
Tao thấy mầy về tao nhớ nó nhiều thêm
Câu 5.
 Mẹ ứa lệ  khi tôi từ giả mẹ
Cầm tay tôi mà môi mẹ rung rung
Mẹ chỉ tay về phía cổng làng
Nơi an nghỉ của thằng bạn mầy ở đó
Tôi vào tận nghĩa trang khi nắng hoàng hôn vừa nhợt bóng, kỹ niệm xa xưa bỗng dưng chợt đến, thuở quê hương lửa dậy bốn Phương …trời
Tôi vẫn con đây chúng bạn vắng đâu rồi
Thắp mấy cây hương cắm lên nấm mộ
Tôi đứng lặng nhìn những chiếc lá vàng rơi
Nghe tiếng trống trường vang vọng đâu đây
Từng đàn em nhỏ đang rảo bước trên đường về xóm củ
Lứa tuổi ngây thơ hồn nhiên vô tư lự
Đã tiếp bước cha anh đi bảo vệ sơn
Câu 6.
Mấy tiếng chuông chùa vang vọng giữa hoàng hôn
Đàn cò trắng đang sãy cánh bay về tổ ấm
Mảnh đất quê hương hiền hòa nhân hậu
Như đón chào người trỡ lại làng xưa
Với thằng ban nghèo đã từng dãi nắng dầm mưa
Từng điếu thuốc chia nhau giữa vùng lữa đạn
Nay bạn củ đã muôn đời nằm xuống
Để cho non sông mãi mãi được trường tồn
Ôi ly rượu mừng như nước mắt quê hương
Giọt nước mắt mừng vui ngày tái ngộ
Uống đi bỏ lúc phong trần
Giữa đất Tiểu Cần sâu nặng nghĩa tình chung./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét