Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

LỠ MỘT CHUYẾN VỀ         Tác giả : Dương Thị Thu Vân

Hồi ấy tôi có quen một người thanh niên quê ở Bạc Liêu
Anh nói : quê anh ở xa Nếu em ngại đò ngang;
anh sẽ nguyện về quê em làm rể...
Anh nói thì nói vậy, chớ tôi nghĩ,
Ngựa ô nam: Khi đã yêu nhau rồi thì cho dù có cách trở trăm núi ngàn... ...sông. Cũng không thể nào chia cắt tơ duyên -- Khi con tim từng phút từng giờ luôn hướng về nhau.-- Đường xa chẳng cách ngăn.-- Mấy núi cũng qua mấy sông cũng lội -- Câu ca dao xưa đã thệ nguyền rồi -- Ôi tình yêu sức mạnh tuyệt vời. -- Có lẽ nào tôi e ngại đò ngang -- Mà chẳng mơ ước về Bạc Liêu-- Định nói với anh tất cả tâm tình -- Cùng ước hẹn một ngày về -- Mãi ngập ngừng, câu e thẹn -- Để tháng lụn năm chày trôi xa
1/. Ôi tình yêu mà cứ ngỡ như chùm trái trên cây, phải chờ đủ tháng, đủ năm mới vàng thơm chín ngọt. Vội vàng chi nói tiếng yêu thương khi cành non, trái mỏng mà vị đắng thời gian còn lắng đọng... thân cành. Tôi đã thầm yêu anh một tình yêu đơn sơ mà cháy bỏng chân thành. Hai đứa quen nhau từ khu rừng dã chiến, bên ngọn lửa hồng sưởi ấm một chiều mưa. Anh ở chiến trường về, đôi hố mắt thẳm sâu, áo trận rách vai như chờ đợi bàn tay nhỏ. Tôi thấy thuơng nhưng giả bộ vô tình, để đêm đêm thương hoài áo rách vai chưa vá.
2/. Đơn vị anh đóng quân bên dòng suối, có thấy nước trong soi bóng nhỏ... bơ thờ. Những đêm trăng lên, suối chảy vào thơ nghe anh đã hát hẹn hò. Tôi len lén ra bờ suối vắng, buông mái tóc dài cho gió quyện lời ca. Dòng suối vô tình như giờ phút trôi qua, ai biết được mai đây chiến tranh sẽ ngập tràn lên dòng suối nhỏ. Lúc chia tay anh nói vội với tôi rằng: anh đã thầm thương trộm nhớ, và mơ ước đón tôi về thăm quê mẹ Bạc Liêu.
Ngựa ô nam  Có ngờ đâu từ ấy đã chia xa, Anh nằm lại nơi chiến trường lửa khói, Đêm đêm tôi thẫn thờ ra dòng suối, Khóc tình yêu mình chưa kịp nói.....thành… câu.  Rằng tôi cũng thương thầm nhớ trộm từ lâu -- Từ buổi gặp nhau, bên ngọn lửa hồng sưởi ấm chiều mưa -- Thương mảnh áo rách vai-- Biết anh hành quân đường xa súng nặng -- Tôi thầm mong vá lại cho lành -- Nhưng mong ước không thành -- Thương nhớ người tôi thương nhớ Bạc Liêu -- Dù mảnh đất ấy xa xôi -- Bài dạ cổ hoài lang tôi đã thuộc lâu rồi -- Ca lên mà lòng luôn ngậm ngùi -- Bài hát ngày nào, anh ghi tặng-- Một làn điệu của quê anh
5/. Rồi mãi đến hôm nay ngày qua, tháng lụn, đằng đẵng thời gian mà tôi vẫn... chưa về. Để nỗi nhớ thương cứ nặng theo năm tháng bộn bề. Hai mươi năm, chiến tranh đã lùi về dĩ vãng, nhưng chuyện tình buồn đâu dễ phôi pha. Đêm rừng dừa lòng ôm ấp giấc mơ xa, tôi mơ thấy mình về Bạc Liêu thức với bài ca dạ cổ. Nước mắt dầm chan theo từng câu từng chữ, trong tiếng trống tàn canh người cô phụ trông chồng.
6/. ( Dạ Cổ Hoài Lang ) “Từ là từ phu tướng -- Bảo kiếm sắc phong lên đàng -- Vào ra luống trông tin chàng -- Năm canh mơ màng -- Trông luống trông tin nhạn -- Ôi gan vàng quặn đau...í a”
Ôi khúc hát dân ca trầm tư trên sông nước, tôi người nhớ tình da diết thâu canh. Biết ơn người nghệ sĩ lưu danh, đã gửi tâm tư trong bài ca dạ cổ. Tôi như thấy sân chim trong bình minh ráng đỏ, với vườn nhãn thân thuơng hương tỏa thơm lừng. Lỡ một chuyến về lòng cứ ray rức không nguôi, Không có anh tôi trở thành người khách lạ. Bạc Liêu ơi bởi lòng tôi thương quá, Câu dạ cổ chung tình như tấm cả tình tôi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét