Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

LỜI NGƯỜI HÁT RONG
 NGÔ HỒNG KHANH
Nói lối:
Nếu em là Trác Văn Quân
 Thì anh sẽ biến thành chàng Tư Mã
Trỗi khúc Phượng cầu hoàng cho nỗi nhớ rưng rưng
 Nếu em là Mỵ Nương giữa lầu son rực rỡ
 Thì anh nguyện chèo đò chở tiếng hát Trương Chi.
Câu 1: Nhưng em không phải là Mỵ Nương si tình, yêu tiếng sáo mà sao tim anh muốn hóa thành chén ngọc, in bóng chàng Trương ôm khối tương tư trên sóng nước đa...tình.
Đừng nhỏ lệ thương tâm, Mị nương làm vợ khối tuyệt tình. Anh yêu em không bồng bềnh trên sóng nước, mà có điệu lý qua cầu nối nhịp tim ta!. Em đừng hỏi vì sao anh không hát bản tình ca, dẫu trái tim anh vốn là kẻ đa tình, bởi anh không muốn mình thành một Trương Chi, bỏ lại một dòng sông mênh mông nỗi nhớ!
Câu 2: Anh chỉ muốn mình thành một kẻ hát rong, hát mãi bên em và hát với cuộc đời. Mỗi giọt máu con tim thành mỗi lời ca chang chứa tình người. Lời tình ca, em ơi! Phải là lời rất thật, rung động đáy tâm hồn, dào dạt trái tim ta! Lời tình ca, đâu chỉ gấm và hoa mà có cả chiến bào mưa bom pháo dội. Lời tình ca có máu rơi đồng đội, có mắt ai chờ, ai đợi nhớ thương ai!
Nói lối
Khóc phận mình hay thương người xưa bạc phận
Thúy Kiều ơi, nhỏ máu mấy cung đàn
Kia bên Hán Vương khúc Cao Sơn Lưu Thủy
Bá Nha ơi Sao đập vỡ tiếng tơ lòng?
Câu 5: Nhỏ máu tim đau có phải tiếng đàn kia đã lầm mưu kẻ khác? Sông nước Hàn Dương vẫn khắc ghi lời tái ngộ , đàn vẫn còn đây mà Tử Kỳ ơi,  đã vắng đâu...... rồi. Nhưng anh không phải là Bá Nha mà em cũng không phải Thúy Kiều. Khóc phận mình, Kiều trỗi cung bạc mệnh, Bá Nha đập đàn vì vắng bạn tri âm. Bá Nha cô đơn, Kiều nọ cũng cô đơn, Trương Chi bạc số còn anh luôn diễm phúc. Anh hóa lời ca, em thành khúc nhạc quyện mãi bên nhau đi suốt cuộc đời!
Câu 6: Em ơi! Tình của anh là tình người nghệ sĩ, hát với cuộc đời, với khắp nẻo quê hương. Đất nước trăm miền chỉ một dạ sắc son. Chiều xứ Lạng, ai bồng con hóa đá. Đêm Cà Mau, ai đàn bài dạ cổ,  lời ca anh muôn thuở vẫn chung tình. Không! Nếu em là Trác Văn Quân thì anh sẽ không trở thành chàng Tư Mã, trỗi khúc Phượng cầu hoàng cho nỗi nhớ riêng em. Lời người hát rong, lời cho tất cả, tình người hát rong, tình của kẻ đa tình./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét