Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

VỀ LONG AN                  Tác giả: Ngô Hồng Khanh
 NGHE CUNG ĐÀN MIỀN HẠ          
Nói lối
Lúa nếu đôi chân chân bám đất
Tôi về miền hạ dưới cơn mưa
Buân khuâng ai dạo bài vọng cổ
Khoan nhặc đầy vơi tiếng cuộc đời
Câu 1: Cần đước ơi, tôi  trỡ về đây vẫn đất bám đôi chân, mưa tuôn miền hạ, mưa thương nhớ ai nghiên dày theo sóng luá, rơi xuống lời ca đẩm ứơc cung Cung… .. Đàn
Đàn chuyển cung xuân, câu ca xưa còn chang chưá nổi niềm. Thương Lý ngựa ô nam tiếng gió ngựa phi qua chợ Trạm, Hay tiếng  hay tiếng gió căn buồm, thuyền lướt sóng phương nam. Tiếng máy dầm khuya vượt vàm cỏ khúc giang nam, Lưu thuỷ trường ai xuôi Rạch Kiến chợ Đào. Em hát lý qua cầu trăng rụng xuống trăng trôi, Bói rối lòng tôi, gạo nàng thơm vươn mái tóc.
Câu 2 Mỗi khúc ca ngân một nỗi lòng lữ thứ, Mỗi tiếng đàn buôn một giọt máu phong trần…Bao hạt gạo trắng thơm mấy cung bật bỗng trầm. Trong khói bom, nhớ đêm vành đai rạch kiến, Cây lúa Chợ đào vẫn ngậm sửa trổ bông. Thương ải vươn buồn mờ mịt khúc Khúc chiêu Quân, Mưa mỹ lệ cung đàn xưa vươn ngẩn lệ . Ai hóa khúc Nam ai thuyền ai xa sứ, Mùa nước mặn mình về thuyền củ đã về chưa.
Câu 5: Ầu ơ….. ghe anh đỏ mủi xanh lường
……..Ở trên Gia định …
Ầu ơ…. ở trên Gia định
Xuống miệt vườn thăm em
Long Hựu cù lao ba nhánh sông quê trôi về biển rộng, sáng nhớ chiều thương cửa biển mờ sương mưa chang nắng gọi cho câu hát quê hương, vời vợi tâm …tình..Câu hát tương tư mình nhớ thương mình. Khúc ngâm cung sóng xô Vàm Nhật Tảo, Rừng dừa nước chuyển mình rộn khắp rừng thương. Cần Đứơc quê nghèo chân đất,chân ngâm, Máu nghĩa sĩ nghĩa nhân thắm đỏ. Nghèo cạp đất, chết vùi thân trong đất, Hát nữa đi em, cung hoán đoạn trường.
Câu 6 Cần đứơc ơi, Tôi về đây đi giữa cơn mưa, Mưa buốt lạnh tim tôi lòng tôi sưởi ấm. Càng thương lắm những bàn tay rám nắng, Trổi cung đàn gieo hạt thắm đồng xanh. Tay cầm cày cầm súng thưở chiến tranh, Hồn chiến sĩ hóa tâm hồn nghệ sĩ. Mưa miền hạ nghiên dài theo sóng lúa, Rơi xuống hồn tôi câu hát đợm tình người. Về miền hạ vui mùa tôm no ấm, Thương kiếp nghèo cạp đất trái sông sâu. Mưa miền hạ lúa nàng thơm cơm trắng,Tay trổi cung đàn đẩm ước tim tôi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét